0976676333

Hotline bán hàng

0976676333

Phòng Kinh doanh

Galaxy S6 Edge đẳng cấp của siêu phẩm

Thế Anh 6 năm trước 937 lượt xem

ss6-xdamobile02.gif

Phiên bản Galaxy S6 bình thường với thiết kế kim loại là đòn đánh mạnh của Samsung vào thị trường smartphone. S6 Edge mặt khác lại thể hiện tham vọng đẩy công nghệ kết hợp vẻ đẹp thêm một bước xa hơn. Rõ ràng năm nay Samsung đã khiến HTC One M9 trở thành cái bóng vật vờ của Galaxy S.

Nhưng liệu S6 Edge có thực sự là một sản phẩm cách mạng, hay nó chỉ đóng vai trò quảng cáo là chính?

Thiết kế

Samsung cuối cùng đã chọn cách thiết kế mới, rời xa khỏi vật liệu nhựa thường dùng. Cũng chẳng còn vân, lỗ, hoa văn, da giả, thay vào đó là khung kim loại với mặt kính trơn ở phía sau và kính uốn cong ở phía trước, tất cả đều là Gorilla Glass 4. Thậm chí người khó tính nhất cũng phải công nhận Galaxy S chưa bao giờ được cải tiến nhiều về thiết kế đến thế.

Màn hình của S6 Edge có độ cong ít hơn nhưng cong đều ở cả hai bên không như Note Edge có một cạnh cong rõ rệt. Xét về tính năng phần màn hình cong thì S6 Edge không như Note Edge.

Màn hình 5.1 inch cho cảm giác sử dụng tốt bằng một tay. Với kích thước tổng thể 142 x 70 x 7 mm cộng thêm phần cong cũng như phần viền màn hình siêu mỏng đã giúp ngón tay có thể với tới những vị trí xa hơn. Với chỉ có một loa ngoài nằm phía dưới, âm thanh được tạo ra vẫn rất lớn dù chưa phải thuộc hàng top.

Vẫn còn đâu đó những nét cũ, như phím Home hay cụm camera nhô ra. Nhưng năm nay chúng đã bị che lấp bớt bởi thiết kế tổng thể quá tốt.

ss6-xdamobile03.gif

Không còn vỏ nhựa tháo lắp cũng có nghĩa là tạm biệt pin rời, máy cũng không có khe cắm thẻ nhớ. Bù vào đó Samsung sản xuất các phiên bản bộ nhớ 64 và 128 GB. Tuy nhiên chắc chắn là so với chi phí đầu tư một thẻ nhớ tương đương thì giá các phiên bản máy bị đội lên nhiều hơn.

Tiếp tục với lí do không đủ chỗ trống, S6 Edge cũng “hạ cấp” xuống dùng nano sim. Điểm này chẳng ảnh hưởng gì đến khả năng bắt sóng, trái lại do anten đã kết hợp với khung máy đảm bảo “sóng sánh” luôn tốt.

Nếu bạn cần tính năng chống nước thì S6 Edge không thể đáp ứng. Trong tình hình hiện tại khi mà ngày càng có nhiều sản phẩm có tính năng này thì các Samfan có lẽ sẽ thấy thiếu thốn, một tính năng cao cấp vắng mặt trên một thiết kế cao cấp.

Màn hình

Về cơ bản thì màn hình AMOLED 5.1 inch chiếm phần lớn diện tích mặt trước. Độ phân giải cao 2560 x 1440 Quad HD giúp nâng cao mật độ điểm ảnh lên 577 ppi. Những con số này đảm bảo độ chi tiết, hình ảnh hay văn bản cũng siêu sắc nét. Nếu không thích màu sắc mặc định của màn hình, bạn có thể vào phần cài đặt để chỉnh lại.

Nhưng màn hình này không hoàn mĩ. Không như những sản phẩm thông thường, phần cong trên màn hình S6 Edge đồng thời để lộ hai dải đen ngay tại phần rìa. Có lẽ công nghệ có cái gọi là giới hạn. Nhưng chỉ là để ý cho vui vậy thôi vì chúng chẳng hề ảnh hưởng gì tới khả năng hiển thị.

ss6-xdamobile04.gif

Nếu như dòng máy G Flex có màn hình cong toàn phần ảnh hưởng khá nhiều đến trải nghiệm, màn hình cong của S6 Edge nằm ở góc, thường không hiển thị nội dung đáng chú ý cho lắm. Ví dụ xem phim thì ai cũng nhìn vào giữa màn hình. Có chăng là nhiều lúc phần chữ viết hơi lệch ra rìa khi đọc sách, xem báo.

Nếu bạn lo phần màn hình cong dễ bị hư hỏng thì cứ yên tâm. Tác giả có một đôi lần vô tình làm rơi máy xuống sàn bê tông cũng như sàn gỗ nhưng chẳng có gì xấu xảy ra. Kính Gorilla Glass 4 vẫn làm tốt nhiệm vụ bảo vệ thiết bị khỏi những trường hợp vô tình như vậy. Nhưng xin đừng cố ý làm rơi máy.

Màn hình cong có thể làm được gì?

Sở hữu thiết bị màn hình cong không chỉ để cho đẹp, Samsung đã tích hợp sẵn một vài tính năng phần mềm cho màn hình cong.

Màn hình cong của S6 Edge thực sự không được hữu ích như Note Edge. Nếu trên Note Edge bạn có thể dùng phần màn hình cong để tương tác với ứng dụng, là khu vực điều chỉnh camera thì màn hình cong của S6 Edge không được đa tính năng như vậy.

ss6-xdamobile05.gif

Với màn hình cong của S6 Edge, bạn có thể gán 5 danh bạ ưu tiên để thông báo tin nhắn, cuộc gọi, email. Hiển thị được thông tin thời tiết, làm đồng hồ, báo cuộc gọi và từ chối cuộc gọi khi điện thoại lật úp. Và một dòng đọc tin tức Yahoo!

Hi vọng là tương lai Samsung sẽ bổ sung thêm tính năng cho màn hình cong vì so với Note Edge thì S6 Edge còn rất hạn chế về tính năng mà hiện tại đang có nhiều dấu hiệu cho thấy doanh số bán ra của S6 Edge rất khả quan.

Cảm biến vân tay

Nếu là năm ngoái thì cảm biến vân tay của Galaxy S5 “chẳng đáng ngại” so với iPhone. Nhưng năm nay thì khác, bạn không cần phải vuốt để sử dụng cảm biến vân tay của S6 Edge nữa. Chỉ việc đặt tay lên phím Home để mở khóa máy, thậm chí không cần phải nhấn phím.

ss6-xdamobile06.gif

S6 Edge có thể nhớ được tổng cộng 4 vân tay khác nhau. Quá trình sao chụp vân tay diễn ra giống như trên iPhone, bạn đặt ngón tay xuống vài lần đến khi máy báo đã quét xong 100%.

Cảm biến mới làm việc vô cùng chính xác. Chỉ khi ngón tay dính nước hay đặt quá lệch một phía thì kết quả mới bị ảnh hưởng. Cảm biến vân tay mới của Samsung cũng tốt y như bất kì cảm biến vân tay ở bất kì nơi nào khác.

Phần mềm

So với giao diện của Galaxy S5, bạn có thể thấy không chỉ Google mà cả Samsung đã tạo ra nhiều thay đổi trong trải nghiệm của người dùng.

Ở thời điểm viết bài, Galaxy S5 đang chạy Android 5.0 còn S6 Edge chạy Android 5.0.2. Chỉ cách nhau 0.0.2 đơn vị trong số phiên bản của Android nhưng cách biệt là khá rõ ràng giữa 2 phiên bản TouchWiz.

Ngoài những tính năng đặc trưng dành riêng cho màn hình cong thì S6 Edge được cài sẵn nhiều ứng dụng của Microsoft như: OneDrive với 100 GB miễn phí, OneNote để ghi chú và Skype để liên lạc.

Vuốt sang trái từ màn hình chủ sẽ đưa bạn đến My Magazine, khu vực đọc tin tức dựa trên ứng dụng Flipboard đã được Samsung tùy chỉnh lại. Dù có hơi bị giới hạn về nguồn tin nhưng được cái là giao diện nhiều màu sắc có thể được tùy biến.

ss6-xdamobile07.gif

Kế tiếp là khả năng chạy cùng lúc nhiều cửa sổ ứng dụng. Dù không phải toàn bộ ứng dụng đều hỗ trợ chạy song song nhưng ít nhất bạn có thể vừa xem phim vừa lướt web. Bạn cũng có thể tương tác nội dung giữa 2 ứng dụng với nhau, ví dụ kéo một hình ảnh trên trình duyệt web vào ứng dụng ghi chú. Tuy nhiên việc thiếu S Pen và những tính năng đi kèm S Pen nên S6 Edge không được linh hoạt trong khoản này như Note Edge.

Samsung cũng luôn tạo dấu ấn riêng trong những ứng dụng khá cơ bản, như S Planner thực tế là một ứng dụng lịch thay Google Calendar hay S Voice thay Google Now. Bạn có toàn quyền quyết định có sử dụng chúng hay không.

Điểm duy nhất mà S6 Edge làm không được mượt là quá trình đăng nhập vào tài khoản Samsung. Tuy nhiên với việc này thì bạn sẽ có được nhiều lợi ích, chẳng hạn như 100 GB OneDrive. Vậy thì sao lại không làm?

Phần cứng

Với vi xử lí hàng đầu, không nghi ngờ về khả năng vận hành của chiếc điện thoại. S6 Edge là một trong những thiết bị đầu tiên mà Samsung không còn phụ thuộc vào Qualcomm cho linh kiện quan trọng này. Thay vì Snapdragon, Samsung dùng chip Exynos quad-core 1.5 GHz Cortex-A53 và quad-core 2.1 GHz Cortex-A57 cùng 3 GB RAM.

Chằng có gì làm khó được cấu hình này, mọi thứ đều vận hành cực kì trơn tru và đúng như mong đợi, một sự cải tiến thực sự so với Galaxy S5. Từ Candy Crush Saga tới xử lí văn bản hay duyệt web…

Thiết kế mới không dùng nhựa đồng nghĩa với việc bạn có thể cảm nhận sức nóng phát ra khi máy vận hành. Có lẽ bạn chỉ cần chú ý đừng vội bỏ máy vào túi sau khi vừa bắt nó làm gì đó nặng nhọc, máy chưa kịp nguội đi có thể gây ảnh hưởng linh kiện về lâu dài, nhất là pin.

Pin

Hiện tại có vẻ không có nhà sản xuất nào so được với Sony về pin. Samsung Galaxy cũng tương tự, S6 Edge có thời lượng pin khá tương đồng với Galaxy S5 và chỉ có vậy mà thôi.

Pin hoạt động được 15 tiếng từ 8 giờ sáng đến 11 giờ tối, Skype và WhatsApp luôn chạy, lướt web, xem YouTube và dùng nhiều ứng dụng khác. Đó là một ngày làm việc thông thường, pin giảm khoảng 50% tới 55% sau mỗi 9 giờ. Dịp cuối tuần ít hoạt động hơn, sau 9 giờ pin còn được 60% và tiếp tục tụt xuống mức 25% khi cắm sạc vào cuối ngày.

Có nghĩa là S6 Edge có thể sống trọn một ngày sử dụng nhiều nhưng bạn cũng nên chuẩn bị sẵn nguồn năng lượng bổ sung. Pin không thể tháo rời có lẽ là điểm trừ với một số người dùng nhưng đành chịu hi sinh vì thiết kế máy.

Nếu sử dụng chế độ tiết kiệm, tình trạng pin có cải thiện nhưng không đáng kể cho lắm, không bằng chế độ tiết kiệm của Sony Xperia. Tuy nhiên nếu bạn thực sự chỉ cần một chiếc điện thoại thông thường hay những lúc khẩn cấp, bạn sẽ rất thích tính năng tiết kiệm tới mức “siêu cấp”: màn hình chỉ 2 màu trắng đen, tắt hết mọi hoạt động thông minh, lúc này pin bền hơn gấp 3 lần.

Camera

Camera làm tốt nhiệm vụ ở điều kiện ánh sáng đầy đủ. Với khẩu độ f/1.9, ống kính thu được rất nhiều ánh sáng, ứng dụng camera nhìn đơn giản và dễ dùng, khả năng tự động lấy nét và xác định khuôn mặt nhanh.

ss6-xdamobile08.gif

Một tính năng chủ chốt là chụp HDR theo thời gian thực. Dù bạn chỉ có thể chọn tắt/mở HDR và không thể chỉnh gì khác nhưng dù sao thì có vẫn hơn là không. Chỉ cần nhớ là luôn giữ cho camear được sạch hoặc bạn sẽ có vài khoảng khắc “mờ sương”.

Những tùy chọn camera khác gồm có điều khiển bằng giọng nói, gắn vị trí ảnh chụp theo GPS, các đường kẻ hỗ trợ bố cục và nhiều bộ lọc hình ảnh có thể được thêm vào cả trước và sau khi chụp.

Với f/1.9, S6 Edge có khả năng thu ánh sáng nhiều hơn khoảng 2/3 so với iPhone 6 ống kính f/2.2. Tuy nhiên tính năng ổn định hình ảnh quang học OIS không phải lúc nào cũng hoàn thành tốt nhiệm vụ, với tốc độ chụp khoảng 1/10 giây hoặc chậm hơn thì hiện tượng mờ ảnh khó tránh khỏi, nhất là khi ánh sáng môi trường yếu.

Bạn có thể chỉnh camera khá chi tiết nhưng không thể điều chỉnh tốc độ chụp. Có thể nhiều người dùng sẽ chẳng quan tâm đến việc kiểm soát camera quá chi tiết kiểu này nhưng cũng sẽ có lúc có ai đó cần. Đa số người dùng sẽ chẳng bao giờ xem ảnh trên thiết bị nào khác nên camera của S6 Edge đủ tốt cho nhu cầu đó.

ss6-xdamobile09.gif

Điểm yếu của camera là: OIS làm việc không tốt ở chế độ tự động, đặc biệt khi thiếu sáng. Ảnh chụp dù vẫn giữ được độ chi tiết nhưng bị nhiễu, nhiều vùng tối chuyển sang tông xanh lục hoặc đỏ.

Kết

Trong bối cảnh hiện tại khi mà nhiều đối thủ chọn cách sử dụng lại thiết kế của năm trước, Samsung nổi lên với chiếc Galaxy S6 Edge không lẫn vào đâu được. Nó rõ ràng là sản phẩm đẹp nhất ra mắt nửa đầu năm 2015, mà có khi là đẹp nhất năm.

Với phần mềm nhanh nhạy, chip 8 nhân Exynos thách thức mọi ứng dụng, cảm biến vân tay cải tiến rõ rệt, màn hình Quad HD đẹp lung linh và camera tốt, Galaxy S6 Edge thực sự mang đẳng cấp của một siêu phẩm.

ss6-xdamobile10.gif

Một vài điểm trừ nhỏ bao gồm thiếu khe cắm thẻ nhớ, camera chụp hơi chập, pin không thực sự được cải thiện và phần màn hình cong không có nhiều tác dụng. Ngoài ra giá bán cao hơn phiên bản Galaxy S6 bình thường kha khá cũng sẽ là trở ngại với một số khách hàng.

Samsung Galaxy S6 Edge chính là kết quả khi mà phần cứng tốt kết hợp cùng phần mềm tốt, có lẽ sẽ chẳng có mấy rào cản có thể ngăn S6 Edge đoạt danh hiệu smartphone tốt trong năm.


Tin khác:

- Đánh giá Samsung galaxy s6

- Samsung Galaxy S6 Edge Plus nhận bản cập nhật vá lỗi bảo mật Android

937 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!

0 Bình luận đánh giá

Chọn đánh giá của bạn
Tư vấn