0976676333

Hotline bán hàng

0976676333

Phòng Kinh doanh

Để hồi sinh macOS, Apple cần phải làm những gì?

Nhật Minh 6 năm trước 720 lượt xem

apple-xdamobile.gif

Việc kém tăng trưởng trong thời gian gần đây là một dấu hiệu xấu cho macOS nói chung. Chỉ vài tháng trước, thậm chí Twitter còn lặng lẽ gỡ bỏ phiên bản ứng dụng của nó trên máy tính ra khỏi Mac App Store. Đã đến lúc Apple cần làm gì đó để cứu macOS.

Tại hội nghị các nhà phát triển toàn cầu WWDC 2018 diễn ra cách đây ít lâu, Apple dường như đã giải quyết vấn đề khá rõ ràng. Công ty đã có một thiết kế hoàn toàn mới với Mac App Store, hoàn chỉnh với các công cụ hữu ích và thiết kế lại trang ứng dụng. Tuy nhiên, điều này liệu có đủ để cứu được Mac?

Đưa các ứng dụng iOS vào máy Mac

Mojave là một bản cập nhật tốt cho MacOS, nhưng tốc độ đổi mới trong MacOS đã gần như ngừng lại. So với những cập nhật mà Apple đã thực hiện trên iOS, người dùng MacOS có vẻ như đã bị bở rơi.

Tuy nhiên, mặc cho tất cả các ý kiến về sự phát triển của MacOS, Apple đã làm rõ: MacOS và iOS không hợp nhất.

macos-xdamobile.gif

Vào cuối bài phát biểu của mình, Apple đã cho biết ý định về việc giúp các nhà phát triển đưa các ứng dụng iOS vào máy Mac. Không phải bằng cách hợp nhất MacOS và iOS hoặc bằng cách đưa màn hình cảm ứng vào máy Mac. Thay vào đó, Apple đang cập nhật API của mình để chuyển các ứng dụng iOS sang Mac theo một cách đơn giản hơn.

Trang DigitalTrends cho biết hiện tại, iOS và MacOS được xây dựng trên hai API hoàn toàn khác nhau. Điều đó có nghĩa là việc chuyển một ứng dụng iOS sang Mac đòi hỏi rất nhiều công việc. Nhưng bằng cách tích hợp các phần tử của UIKit vào các ứng dụng MacOS, hai nền tảng giờ đây có thể chia sẻ thêm một số DNA. 

macos-apple-xdamobile.gif

Đặc biệt, những thứ như trackpad, chuột, thay đổi kích thước cửa sổ, thanh cuộn, thao tác kéo và thả, sao chép và dán là tất cả các yếu tố mà quá trình mới này có thể sử dụng lại.

Theo Craig Federighi, Phó Chủ tịch Cấp cao về Kĩ thuật Phần mềm, một số khía cạnh của việc chuyển đổi ứng dụng sẽ được tự động hóa, trong khi một số khía cạnh sẽ vẫn yêu cầu thêm mã hóa.

"Sử dụng Xcode, phần mềm tạo ứng dụng của Apple chạy trên máy Mac, một nhà phát triển sẽ có thể cho biết họ muốn viết một biến thể của ứng dụng iOS của họ cho macOS", ông nói trong một cuộc phỏng vấn với Wired: “Một số giao diện người dùng tương tác nhất định sẽ diễn ra tự động, chẳng hạn như việc nhấn giữ trên iOS thành nhấp hai ngón tay trên máy Mac”. 

apple-1-xdamobile.gif

Ông nói thêm: “Tuy nhiên, các nhà sản xuất ứng dụng có thể phải thực hiện thêm một số mã như trình đơn và thanh bên trong ứng dụng, chẳng hạn như làm cho thanh bên trong ứng dụng Mac mờ hoặc làm nút chia sẻ thành một phần của thanh công cụ”.

Đối với Apple, đó là mức tối thiểu mà họ có thể làm để giúp cứu lấy MacOS. Những thay đổi về API sẽ giúp khuyến khích các nhà phát triển.

Sự hợp nhất có nhất thiết phải xảy ra?

Apple không muốn hợp nhất iOS và MacOS. Tim Cook cho rằng điều đó sẽ rất tệ hại cho người dùng của hãng: "Một trong những lý do mà cả hai (macOS và iOS) tỏ ra tuyệt vời vì chúng tôi hướng nó tới những công việc mà nó làm tốt nhất. Và nếu chúng tôi gộp hai nền tảng làm một... bạn sẽ phải đánh đổi nhiều thứ và thỏa hiệp nữa". Tuy nhiên rất nhiều người đang kêu gọi hai nền tảng hợp nhất lại. 

macos-1-xdamobile.gif

Tất cả chúng ta đều muốn máy tính xách tay của mình cảm thấy giống như điện thoại hơn. Chúng ta muốn chúng trở nên thông minh và cởi mở hơn với các nhà phát triển bên thứ ba. Và quan trọng hơn, người dùng muốn các thiết bị mà họ sử dụng hàng ngày kết nối hơn. Đó là vấn đề mà Apple cần phải giải quyết.

Việc thiết kế lại Mac App Storevà API mới là những bước khởi đầu tốt. Để biến Mac App Store thành một thị trường phát triển mạnh, nơi hàng trăm ứng dụng di động tuyệt vời đang được chuyển sang, Apple không cần phải liên kết MacOS với iOS.  Họ cần phải hội tụ, có nghĩa là hỗ trợ đầy đủ API cho màn hình cảm ứng và bộ vi xử lý ARM. 

Người dùng không chỉ cần tất cả những ứng dụng iOS tuyệt vời này được chuyển sang Mac, họ cũng cần Mac App Store để trở thành một nơi đổi mới và sáng tạo của riêng mình. Liệu Apple sẽ làm gì tiếp theo, cùng chờ xem nhé.

Tin khác:

- Xiaomi Redmi 6 cập bến: Chip Helio P22, camera kép, giá từ 2.8 triệu

- Doanh số smartphone Xiaomi tăng đến 88% chỉ trong Q1/2018

720 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!

0 Bình luận đánh giá

Chọn đánh giá của bạn
Tư vấn