0976676333

Hotline bán hàng

0976676333

Phòng Kinh doanh

Đánh giá chi tiết HTC One M9: Smartphone sang trọng pin tốt, chạm ngưỡng siêu phẩm

Tùng Nguyễn 6 năm trước 1490 lượt xem

Chiếc smartphone cao cấp mới nhất của HTC kế thừa nhiều nét thiết kế của One M7 và M8. Điểm mới của sản phẩm nằm ở cấu hình, phần mềm và camera.

htc-one-m9-xdamobile.gif

One M9 không khó để nhận ra là một smartphone tới từ HTC nhờ phong cách thiết kế mang nhiều đặc trưng riêng. Ngoại hình sang trọng, bắt mắt là sự hấp dẫn lớn nhất ở chiếc HTC One M9 mới.

Thiết kế

HTC One M9 mang đặc trưng thiết kế của HTC. Máy sở hữu bộ vỏ nguyên khối làm từ kim loại tạo cho cảm giác sang trọng, cuốn hút. Phong cách thiết kế của HTC đem đến cho One M9 nét riêng và khác hẳn các smartphone vỏ nhôm nguyên khối khác, khó lẫn trong số hàng trăm điện thoại màn hình cảm ứng na ná nhau.

Mức độ hoàn thiện trên sản phẩm HTC tốt, các chi tiết nhỏ như phím nguồn, đường viền được hoàn thiện kỹ. Cảm giác cầm HTC One M9 đầm, chắc và nặng chứ không mỏng nhẹ như nhiều smartphone hiện nay. So với iPhone 6 của Apple, bộ vỏ nhôm của HTC cứng cáp hơn vì thực tế thân máy dày tới 9,6 mm và nặng hơn hẳn đối thủ, trọng lượng 157 gram. Mặt lưng ở bộ vỏ nguyên khối cũng được HTC làm cong, ôm vừa vặn vào lòng bàn tay khác với thiết kế phẳng và mỏng của Apple.

Ngoại hình M9 không khác biệt nhiều so với M8 tiền nhiệm. Cả hai có kích thước tương đồng, mặt trước với màn hình 5 inch được đặt trong một mặt kính đen rộng với logo HTC ở vị trí quen thuộc. Phía trên màn hình là các chi tiết giống hệt nhau, từ cụm loa BoomSound cho tới các cảm biến và camera trước chuyên selfie. Dù vậy, One M9 cho cảm giác vuông vắn, cứng cáp hơn phiên bản tiền nhiệm.

Hai chiếc HTC One M9 (trái) và M8 (phải) trông giống nhau nếu nhìn từ phía trước.

HTC vẫn sắp đặt dãy phím điều hướng ảo nằm bên trong màn hình khiến cho máy trông dài, cảm giác bị thừa thãi trong thiết kế. Galaxy S6 có màn hình nhỉnh M9 hơn 0,1 inch, nhưng trông gọn, M9 bị to và dài hơn dù màn hình chỉ 5 inch. Cải tiến trên One M9 là việc giao diện Sense mới cho phép thay đổi linh hoạt dãy phím điều hướng và cho phép người dùng tự ẩn đi, đỡ tốn diện tích hiển thị của màn hình. 

Sự mới mẻ ở HTC M9 là cảm giác cầm nhờ thay đổi ở đường viền bao quanh máy, không còn cụm camera kép ở mặt lưng và cuối cùng là ở những tông màu mới. Chiếc smartphone vỏ kim loại của HTC được phát hành ở Việt Nam với ba màu. Phiên bản màu xám nòng súng có tông màu đậm, nam tính hơn. Phiên bản đặc biệt và đẹp nhất là bạc, nhờ việc có thêm đường viền được mạ vàng trông nổi bật và sang.

Sự khác biệt nhờ đường viền bao quanh ở model mới được HTC tách biệt rõ ràng thành hai lớp. Phần mặt màn hình phía trước hụt hẳn một phần so với bộ vỏ nhôm nguyên khối, chứ không ôm gần kín như ở thế hệ trước.

htc-onem9-xdamobile.gif

Thiết kế đường viền bao quanh trên HTC One M9 cải thiện nhiều ở cảm giác cầm.

Tuy nhiên, một điểm đáng lưu ý là cảm giác cầm ở phiên bản HTC One M9 màu bạc với đường viền mạ vàng lại không thoải mái như ở bản màu xám và vàng. Nguyên nhân vì đường viền kim loại ở phiên bản màu vàng này được làm xước thủ công và không được đánh bóng hoàn thiện như ở phiên bản còn lại. Khi cầm chặt, người dùng sẽ thấy đường viền cọ vào lòng bàn tay khá sắc chứ không trơn và mượt như ở bản màu xám và vàng.

Chi tiết thiết kế của HTC One M9

Cụm camera với thấu kính lớn dạng vuông rất phù hợp với dáng vẻ khoẻ khoắn của bộ vỏ kim loại của M9. Một thay đổi khó nhận biết nhưng rất giá trị là ở camera là mặt kính bảo vệ bằng Sapphire, cho độ bền cao hơn và tránh được hiện tượng dễ trày xước. Camera trên máy không bị lồi ra nhiều như ở S6 hay iPhone 6.

Trên mẫu One M9 mới, HTC vẫn giữ lại mắt hồng ngoại ở trên đỉnh cùng dải nhựa đen bóng, khay cắm thẻ nhớ mở rộng bộ nhớ. Nhưng phím nguồn trên đỉnh được chuyển xuống bên cạnh phải và đặt gần với hai phím âm lượng. Trên giao diện Sense mới, HTC tích hợp hệ thống các tính năng thông minh như nhận diện chuyển động cho phép mở màn hình, ứng dụng nhanh chỉ bằng các thao tác vuốt ngay cả khi màn hình đã tắt.

Nếu đặt cạnh iPhone 6 hay Galaxy S6, hai đối thủ cùng tầm tiền, kiểu dáng của HTC One M9 trông bắt mắt, sang trọng và có điểm cuốn hút hơn.

Màn hình

HTC One M7, M8 đều là những smartphone sở hữu màn hình tuyệt vời và năm nay M9 cũng không là ngoại lệ. Hình ảnh rất nổi, màu sắc đẹp và cân bằng, độ sáng tốt giúp chúng ta dễ dàng xem nội dung ngay cả khi đi ra trời nắng gắt, trong khi góc nhìn thì rộng mà lại không làm sai màu. M9 vẫn dùng độ phân giải Full-HD 1080 x 1920 chứ chưa lên đến Quad HD 1440 x 2560 như các đối thủ đến từ Samsung hay LG, nhưng mật độ điểm ảnh vẫn đủ dày để chúng ta không thể nào nhìn ra được các điểm ảnh ở khoảng cách sử dụng thông thường. Về chất lượng hiển thị, mình không tìm ra điểm nào để chê One M9 cả.
Trong Sense 7, HTC còn có một tùy chọn mới để người dùng chỉnh lại kích cỡ chữ của toàn bộ hệ thống, và điều đó giúp ích rất nhiều. Thay vì để font chữ bình thường, mình chuyển xuống xài font nhỏ và kết quả là mình thấy được nhiều nội dung hơn, khi lướt web hay duyệt Facebook cảm thấy đã hơn. Nói cách khác, tùy chọn này giúp M9 tận dụng màn hình 5” một cách hiệu quả chứ không chỉ đơn giản là một giao diện được phóng lớn ra. Tất nhiên, nếu bạn không thích chữ nhỏ hay có vấn đề về mắt thì hoàn toàn có quyền chỉnh font chữ to ra, không sao cả.

manhinh-htc-m9-xdamobile.gif

Nhưng, lúc nào cũng có chữ nhưng, mình vẫn không hiểu vì sao HTC vẫn giữ lại viền màu đen khó chịu nằm ở cạnh dưới màn hình, nơi chỉ chứa độc nhất logo HTC và không có công dụng gì hơn. Các nút cứng cũng không nằm ở đây, mà HTC đã di chuyển nó thành phím ảo trên màn hình hết rồi. Kết quả là mình luôn nhìn thấy ba nút back, home, recent app trên màn hình và trải nghiệm với chuyện này không tốt chút nào. Nó khiến lượng nội dung hiển thị trên màn hình bị giảm, còn khi gõ bàn phím ảo thì phải với tay ngón cao hơn nên không thoải mái. Với giao diện Sense 7 HTC đã cho phép ẩn dãy phím này nhưng mỗi lần muốn xài thì phải gọi nó từ cạnh dưới màn hình nên tốn thêm một công đoạn nữa. Chưa kể đến việc mỗi khi sử dụng bàn phím thì dãy nút này luôn xuất hiện chứ không cách nào ẩn nó đi cả. Điều khó chịu này đã có từ HTC M8, và HTC M9 cũng không khác gì. Mình vẫn đang mong đến ngày HTC đem trở lại các phím vật lý như M7.

Camera

Camera là thay đổi lớn của One M9 với camera sau 20.7MP và camera UltraPixel 4MP phía trước, cùng với đó là khả năng quay phim với độ phân giải 4K nhưng không có ổn định hình ảnh quang học (OIS) như camera trên Galaxy S6 và iPhone 6 Plus. 

camera-htc-one-m9-xdamobile.gif

Các chế độ chụp

Giao diện camera vẫn duy trì thiết kế đơn giản như trên HTC M8 với 6 chế độ chụp: selfie từ camera trước, máy ảnh, toàn cảnh (panorama), chụp xoá phông (bokeh), chụp ảnh ghép và chụp ghép nhiều ảnh (từ camera trước). HTC One M9 vẫn trang bị chế độ M (manual) với nhiều tùy chỉnh liên quan đến chất lượng (cân bằng trắng, bù trừ sáng, ISO, lấy nét khoảng) và cả thời gian phơi sáng đến 2 giây.

camera-htcm9-xdamobile.gif

Chế độ chụp chỉnh tay M cho phép tuỳ chỉnh cân bằng trắng, bù sáng, ISO, phơi sáng và lấy nét khoảng.

Phần mềm

Giao diện Sense 7 chính là tâm điểm của phần mềm trên HTC M9. Giao diện này vẫn giữ lại những nét đặc trưng của Sense từ trước đến nay, tuy nhiên nó đã được làm phẳng hơn, hiện đại hơn và có nhiều hiệu ứng chuyển động mượt mà hơn. Tính năng mới của Sense 7 đa phần là cải tiến những gì đã có từ Sense 6 chứ không hẳn là bổ sung mới hoàn toàn, nhưng có một thứ đặc biệt mà mình muốn nói đến đó là Theme.

Khả năng đổi theme của Sense 7 cực kì mạnh mẽ, có thể nói là mạnh nhất từ trước đến nay xét trong phạm vi các công cụ theme được nhà sản xuất cài sẵn lên máy. Bạn có thể đổi màu chủ đề, đổi màu trong khu vực settings, tin nhắn hay trong các app mặc định, bạn cũng được quyền thay luôn các icon của ứng dụng theo ý mình. Và điều thú vị nhất nằm ở chỗ bạn có thể tự tạo theme với những nét riêng, dùng icon riêng, nhạc chuông riêng, tông màu riêng, thậm chí hình nền app nhắn tin hay màu app nghe nhạc cũng riêng luôn, không đụng hàng với bất kì ai cả.

phanmem-htcm9-xdamobile.gif

Ngoài ra, Sense 7 còn có một số tính năng thông minh, ví dụ như Sense Home widget hay khả năng đề xuất địa điểm ăn uống tùy thời điểm trong ngày. Với Sense Home Widget, nó sẽ tự động học hỏi thói quen sử dụng của bạn ở nhà, ở cơ quan và khi ra đường, từ đó hiển thị chỉ những app mà bạn hay xài nên bạn không cần phải mất công tìm lại chúng. Nếu thói quen của bạn thay đởi thì các app hiện ra cũng thay đổi theo, khá tiện lợi, nhưng tính năng tương tự thế này thì rất nhiều app bên thứ ba đã làm được rồi nên Sense Home widget cũng không gây nhiều ấn tượng với mình.
Riêng phần mềm chỉnh ảnh, nó đã được HTC làm mới khá nhiều với các hiệu ứng vui vẻ và ngộ nghĩnh. Bạn có thể chèn các hình khối vào ảnh cho sinh động hơn, biến đổi tông màu của ảnh bên cạnh việc cắt cúp, chỉnh sửa thông số phơi sáng bình thường. Trong khi đó, tính năng Double Exposure thì cho phép bạn chồng tấm ảnh này lên tấm ảnh khác để tạo ra một ảnh mới mang đậm tính nghệ thuật. Với mình thì mình không sử dụng nhiều những chức năng này, mình thích để ảnh gốc hơn, nhưng nếu bạn có khả năng sáng tạo cao thì Photo Editor mới chắc sẽ làm bạn cảm thấy hài lòng.

Pin

Pin M9 có dung lượng 2840mAh, nhiều hơn một chút so với con số 2600mAh của HTC One M8 trước đây. Thời lượng của M9 chỉ nằm ở mức bình thường, không quá tốt nhưng không cũng không quá tệ. Với những ngày xài nhiều, đặc biệt là khi đi chơi và chụp ảnh, pin của M9 có thể xài được từ 7 giờ sáng đến khoảng 4 hoặc 5 giờ chiều. Còn nếu cường độ sử dụng ít hơn, chủ yếu chỉ lướt web, check mail hay lên Facebook chơi và chụp vài ba bức ảnh lưu niệm thì pin có thể trụ được đến khoảng 8 hoặc 9 giờ tối.
Để có kết luận chính xác hơn thì chúng ta sẽ phải chờ bài thử nghiệm pin chi tiết, nhưng đánh giáchung thì pin M9 vẫn đủ dùng cho cả một ngày làm bình thường, bạn không cần phải quá lo lắng về vấn đề này.

Kết luận

Nãy giờ đọc dài dòng rồi, vậy câu hỏi là có nên mua One M9 không? Câu trả lời sẽ là có nếu bạn chưa dùng dòng One bao giờ hay đang cân nhắc sắm cho mình một cái điện thoại Android thuộc phân khúc cao cấp. Nếu bạn đang xài M7 thì việc nâng cấp lên M9 cũng rất đáng giá vì nó mang lại không chỉ thiết kế tinh tế hơn mà còn có nhiều tính năng hơn, hiệu năng cao hơn, camera đẹp hơn, loa hay hơn. Nhưng nếu bạn đang dùng One M8 rồi thì việc nâng lên M9 thật sự sẽ không làm bạn cảm thấy “sướng” bởi không có thay đổi nào lớn cả, chủ yếu M9 đã khắc phục được một số nhược điểm của M8 để việc sử dụng máy của chúng ta trở nên tốt hơn mà thôi. Những tính năng phần mềm của M9 rồi cũng sẽ có mặt trên M8 trong thời gian tới, kể cả bộ Sense 7 (giờ cũng đã có ROM Cook rồi đấy thôi).
Vẫn còn đó những hạn chế trên HTC One M9 mà mình xem là lớn và HTC cần phải khắc phục nó trong thế hệ One kế tiếp, đó là phần trống màu đen chứa logo HTC ở cạnh dưới màn hình, nút ảo trên màn hình và chất lượng camera. HTC có thể tận dụng phần đen đó làm nút back, home, recent app vật lý, còn không thì công ty phải nghĩ ra cách nào đó để các nút ảo không còn gây ảnh hưởng tiêu cực đến trải nghiệm của chúng ta. Chất lượng camera thì đương nhiên sẽ phải tốt hơn rất nhiều so với hiện tại bởi một khi đã bỏ cả chục triệu ra để sắm một cái smartphone, mình kì vọng chất lượng ảnh của nó phải tốt hơn những gì mà M9 làm được.

Điểm mạnh:

Điểm yếu:




 



Tin khác:

- So sánh HTC One M9 và HTC One M8: Bạn có nên nâng cấp hay không

- Apple có thể ra mắt đến 4 mẫu iPhone trong năm 2018

1490 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!

0 Bình luận đánh giá

Chọn đánh giá của bạn
Tư vấn